Bàn thờ đẹp các loại bàn thờ tủ thờ với phong cách hiện đại, bàn thờ nhị cấp tam cấp

Với mỗi gia đình Việt Nam, bàn thờ gia tiên là yếu tố không thể thiếu, là nơi trang nghiêm tôn kính nhất trong nhà. Tục thờ gia tiên vừa thể hiện sự trân trọng, biết ơn đấng sinh thành, vừa mang yếu tố tâm linh mong muốn ông bà tổ tiên “phù hộ độ trì” che chở cho con, cháu gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Việc lựa được bàn thờ đẹp, phù hợp với diện tích phòng thờ, kiểu cách gia đình rất được mọi người quan tâm. Hãy cùng Thudaumot.edu.vn tham khảo ngay những mẫu bàn thờ đẹp dưới đây để có những gợi ý cho nơi thờ cúng tổ tiên tôn nghiêm này.

Bàn thờ đẹp
Bàn thờ đẹp

Các loại bàn thờ, tủ thờ

Bàn thờ phổ biến

Đây là loại bàn thờ, tủ thờ được đóng sẵn và bày bán rộng rãi khắp các cửa hàng đồ thờ. Bởi giá cả phải chăng, mẫu mã, chất liệu, hoa văn đa dạng phong phú nên được người dân sử dụng nhiều. Tuy nhiên, bàn thờ loại này phổ thông, trang trí hoa văn, chất liệu khá đơn giản, không có nhiều chi tiết rườm rà, rất gọn gàng. Loại bàn thờ này phù hợp với gia đình có diện tích thờ nhỏ.

>> Có thể bạn quan tâm: Nội thất chung cư đẹp với cửa sổ lớn phong cách sang trọng cho mùa hè

Bàn thờ phong cách hiện đại

Đây là loại bàn thờ đẹp thường được dùng trong các gia đình chung cư. Do đặc điểm của loại bàn thờ này là kích thước nhỏ gọn, thiết kế khá đơn giản khá phù hợp với diện tích hạn hẹp ở chung cư. Bàn thờ này cũng có thêm cả bàn thờ phụ khi cần để tiện cho việc sắp xếp mâm cỗ, đồ thờ cúng vào dịp lễ, Tết.

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế nhà diện tích 100m2 có gara ô tô và sân vườn 3 phòng ngủ và gác lửng

Bàn thờ nhị cấp, tam cấp

Bàn thờ này phù hợp với các gia đình có nhu cầu thờ cả Thần, Phật cùng trên ban thờ gia tiên. Ban thờ này dễ dàng cho việc phân chia các cấp độ thờ theo tầng, giúp bày biện được nhiều đồ thờ hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Nhà chung cư đẹp 60m2 2 phòng ngủ phòng khách và phòng bếp

Bàn thờ ô xa, chấp tải

Đây là mẫu bàn thờ với những họa tiết, hoa văn được chạm khắc khá tỉ mỉ, khéo léo, được sơn son thếp bạc, thếp vàng kèm theo đó là đầy đủ bộ thờ cúng. Mẫu bàn thờ này nhìn rất sang trọng, hoành tráng nên thường được dùng ở các từ đường, nhà thờ tổ, nhà thờ họ, nơi có những không gian thờ cúng rộng rãi.

>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế ban công chung cư đẹp

Phân biệt các loại bàn thờ, tủ thờ.

  • Giống nhau

Các loại bàn thờ kể trên hầu như được làm từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ mộc. Các loại gỗ phổ biến thường làm bàn thờ như gỗ Mít, gỗ Dồi, gỗ Vàng tâm. Họa tiết, hoa văn trên các loại bàn thờ chủ yếu phù hợp với tâm linh, văn hóa Việt Nam.

  • Khác nhau

Mẫu hoa văn, họa tiết trên bàn thờ phổ thôngbàn thờ chung cứ khá đơn giản trong và sơn vecni hoặc sơn PU trong khi bàn thờ tam cấp, nhị cấp hay bàn thờ ô xa, chắp tải được chạm khắc kỳ công và được sơn thếp bạc, thếp vàng.

Bàn thờ phổ thông, bàn thờ chung cư có kích thước bé hơn nên được dùng phổ biến tại các hộ gia đính. Trong khi bàn thờ ô xa, chắp tải thường có kích thước lớn, trang trí hoành tráng nên thường được đặt ở nơi diện tích phòng thờ lớn như các từ đường, nhà thờ hoặc các gia đình khá giả, có điều kiện sắp xếp phòng thờ riêng.

Cách thức chọn bàn thờ đẹp

Xác định mục đích thờ cúng đầu tiên để có được sự lựa chọn. Bạn cần bàn thờ cúng gia tiên, thờ Thần Tài, thờ Thiên Chúa, thờ nhiều cấp hay mua cho nhà thờ họ, từ đường?

Xem xét diện tích cho phòng thờ để có sự lựa chọn việc mua một bàn thờ treo tường gọn gàng, hay một tủ thờ hoành tráng. Sau đó lựa chọn kích thước phù hợp cho loại bàn thờ, tủ thờ đó.

Màu gỗ đậm, nhạt, nâu sáng hay tối cũng nên hài hòa với màu nội thất để căn phòng được đồng bộ hơn, uy nghiêm hơn.

Sau khi có đầy đủ thông tin về loại bàn thờ mong muốn, bạn có thể mua sẵn các loại bàn thờ tại các cửa hàng đồ thờ, hoặc thuê thợ đóng riêng để đảm bảo theo ý bạn.

Một vài loại bàn thờ, tủ thờ cho bạn tìm hiểu, một chút kinh nghiệm khi lựa chọn bàn thờ hy vọng sẽ giúp cho bạn có được một bàn thờ đẹp, phù hợp nhất với gia đình của mình. Đồng thời có được một không gian thờ cúng tâm linh, tôn nghiêm đúng nghĩa.

>> Có thể bạn quan tâm: Nhà vệ sinh đẹp đẩy đủ tiện nghi, hiện đại năm 2022

BÀI VIẾT LIÊN QUAN