Email marketing là gì, tác dụng của email và lưu ý khi gửi email để không rơi vào spam

Khoảng 82% nhà tiếp thị đánh giá tính hiệu quả của email marketing. Nhưng email marketing là gì, có những tác dụng gì và lưu ý nguyên tắc gì? Cùng Thudaumot tìm hiểu qua những chia sẻ sau.

1. Email marketing là gì?

Email marketing không phải là một cách thức marketing mới mẻ nhưng lại luôn được đánh giá cao bởi tính hiệu quả. Vậy email marketing là gì? Email marketing hiểu đơn giản là sử dụng thư điện tử gửi những thông tin hữu ích của doanh nghiệp đến đúng nhóm khách hàng tiềm năng. Email marketing không phải dạng gửi email spam hàng loạt gây khó chịu với khách hàng. Hình thức này hướng tới danh sách khách hàng mục tiêu có sự nghiên cứu trước đó.

Có tới 82% những nhà tiếp thị đều nhận thấy tính hiệu quả của email marketing. Dường như đây là kênh online hữu hiệu để tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Email marketing có thể sử dụng để gửi thông báo bán hàng, gửi những thông tin duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ. Nó cũng đồng thời giúp bạn gửi các thông tin quảng cáo hay kêu gọi hành động rất tuyệt. Về lâu dài, công cụ online này sẽ giúp gia tăng niềm tin của thương hiệu, tạo sự gắn kết lâu dài giữa khách hàng và doanh nghiệp.

>> XEM THÊM: KPI là gì? Ý nghĩa của KPI, phân loại và cách xây dựng KPI hiệu quả

2. Tác dụng của Email marketing?

Tác dụng của Email marketing?

Khi hiểu được email marketing là gì, cùng xem tác dụng của nó trong việc bán hàng và xây dựng thương hiệu.

2.1. Chi phí quảng cáo thấp hơn

Trên thực tế có rất nhiều kênh giúp doanh nghiệp truyền thông như Facebook, Google ads, … Nhưng chi phí cho các kênh này khá đắt, bạn sẽ phải chi trả nhiều để khai thác khách hàng tiềm năng. Với Email marketing thì chi phí thấp hơn nhiều.

Thêm nữa, thời gian các chiến dịch marketing qua email chỉ kéo dài theo tuần hoặc tháng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể thay đổi chiến dịch nếu thấy không hiệu quả. Việc trả chi phí cho sai lầm của Email marketing sẽ không quá nhiều.

2.2. Theo dõi được tính hiệu quả quả chiến dịch

Email marketing là một kênh đo lường được hiệu quả của chiến dịch nhanh chóng. Bạn hoàn toàn thu được chi tiết về tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi, tương tác.

Với việc theo dõi được kết quả thống kê chi tiết, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan, chính xác hơn về hành vi và thói quen mua sắm của người dùng. Qua đó có thể có những sự cải thiện, rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau.

>> XEM THÊM: Keyword Planner là gì, lợi ích và cách sử dụng Keyword Planner

2.3. Tập trung chính tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu

Một khi ai đó tự nguyện đăng ký nhận những thông tin từ bạn, tức nghĩa là họ quan tâm tới những gì bạn cung cấp. Sử dụng email marketing sẽ là kênh giúp cho tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu. Hình thức này khá hiệu quả khi có thể tiếp cận trên quy mô rộng, số lượng lớn. Khi ngày nay ai cũng có email riêng của mình thì việc này lại càng dễ thực hiện.

2.4. Tạo sự chuyên nghiệp

Không chỉ với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Email marketing còn là kênh giúp khách hàng biết đến thương hiệu của mình. Khi email được gửi đi đều đặn sẽ xây dựng được lòng trung thành của khách hàng. Email giúp bạn tạo mối quan hệ thân thiết, thiện cảm và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần có kế hoạch, chiến lược xây dựng email marketing để những bản tin gửi đi được trau chuốt, có ý nghĩa với khách hàng.

>> XEM THÊM: Bộ nhận diện thương hiệu là gì và gồm những gì?

3. Lưu ý khi gửi email để không bị cho vào hòm thư spam

Lưu ý khi gửi email để không bị cho vào hòm thư spam

Việc bạn chạy chiến dịch email marketing không thể tránh khỏi việc bị lọc và rơi vào hòm thư spam. Nếu như bạn không thực hiện các nguyên tắc khi gửi email thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Hãy tham gia một số điểm lưu ý dưới đây để giảm khả năng bị chặn nhé.

3.1. Không gửi email cho chính mình

Khi bạn gửi tự gửi email cho chính mình khả năng cao dễ bị rơi vào bộ lọc spam. Điều này dễ xảy ra khi bạn gửi hàng loạt email và gửi cả cho chính mình. Hãy lưu ý điều này nhé.

3.2. Kiểm tra bộ lọc spam trước khi gửi

Để có thể test bộ lọc spam, hãy sử dụng những công cụ có thể test được như Mailchimp hoặc GetResponse. Bởi chúng luôn tích hợp sẵn chức năng này khi bạn tạo chiến dịch. Ngoài ra, nó cũng chỉ ra những lỗi lớn trong email để bạn điều chỉnh trước khi gửi.

3.3. Không nên chỉ gửi email với một bức hình

 Không nên chỉ gửi email với một bức hình

Nếu email chỉ có 1 bức hình, email dễ bị chặn do nghi ngờ có vấn đề. Bạn hãy biên soạn email với hình ảnh và nội dung phù hợp trước khi gửi.

3.4. Không nên sử dụng email cá nhân hoặc email miễn phí

Hãy sử dụng email dạng domain công ty thay cho việc sử dụng email miễn phí @hotmail.com hoặc email cá nhân @gmail.com.

>> XEM THÊM: Google Webmaster Tool dùng để làm gì? Cách cài đặt Google Webmaster Tool

3.5. Tiêu đề email và nội dung email khác nhau

Nội dung một đằng, tiêu đề một nẻo sẽ dễ khiến thư bạn rơi vào spam. Không viết hoa toàn bộ nội dung, không dùng nội dung như spam.

3.6. Không đặt các liên kết tới domain thiếu uy tín

Không nên dẫn link tới các địa chỉ domain không uy tín hoặc url chỉ chứa 1-2 chữ cái ví dụ domain.com/ab. Lý do bộ lọc spam sẽ nghi ngờ dấu hiệu không an toàn.

3.7. Email không chứa liên kết rút gọn

Email không chứa liên kết rút gọn

Nếu sử dụng link trong nội dung email, hãy sử dụng link đầy đủ tới url trực tiếp. Nếu gửi link rút gọn, khá năng cao sẽ bị rơi vào spam do ISP không kiểm tra được nội dung của liên kết đó.

3.8. Sử dụng một email thường xuyên

Để xây dựng danh tiếng, thương hiệu cho công ty, bạn hãy sử dụng một địa chỉ email thường xuyên. Không nên đổi địa chỉ email liên tục để người dùng dễ nhận biết bạn và ghi nhớ.

3.9. Không sao chép nội dung từ Word, Excel hay Powerpoint, etc..

Khi copy định dạng từ các ứng dụng khác vào email sẽ khiến bộ lọc spam khó kiểm soát.

3.10. Sử dụng câu trong tiêu đề và nội dung giống nhau

Sử dụng câu trong tiêu đề và nội dung giống nhau

Không nên sử dụng cả tiêu đề và nội dung giống nhau. Điều đó sẽ khiến email bạn rơi vào spam. Thay vào đó tiêu đề và nội dung cần triển khai ý tưởng của tiêu đề mà thôi. Không lặp lại tiêu đề đó.

Hy vọng, bạn đã hiểu hơn về email marketing là gì. Nó cũng những tác dụng tuyệt vời nào trong bán hàng và tăng thương hiệu. Ngoài ra, bạn đã bỏ túi thêm những mẹo nhỏ để gửi email không bị rơi vào spam.

>> XEM THÊM: Google tag manager là gì? Ưu – nhược điểm và cách cài đặt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN