Bộ nhận diện thương hiệu là gì và gồm những gì?

Có những doanh nghiệp ngay từ khi mới thành lập đã chú trọng đến nhận diện thương hiệu. Nhưng có những doanh nghiệp chưa đầu tư ngay từ đầu mà tập trung vào phát triển sản phẩm, dịch vụ. Vậy nhận diện thương hiệu là gì, có vai trò ra sao và gồm những gì? Cùng Thudaumot tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề liên quan đến nhận diện.

1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu hiểu một cách đơn giản là gồm những thành phần mà một doanh nghiệp sử dụng để truyền thông. Chẳng hạn như logo, slogan, thư mời, profile, … Tất cả những gì xoay quanh thương hiệu giúp khách hàng nhận diện ra thương hiệu của doanh nghiệp giữa rất nhiều các thương hiệu khác trên thị trường.

Nhận diện thương hiệu thể hiện những đặc trưng riêng, thuộc tính riêng qua hình ảnh, ngôn ngữ, màu sắc, phong cách… Xây dựng nhận diện thương hiệu nhằm tạo sự khác biệt và dễ nhận biết đối với khách hàng mục tiêu. Đồng thời cũng giúp thương hiệu khẳng định vị thế riêng của mình trên thị trường.

2. Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu nói chung gồm nhiều hạng mục. Mặc dù vậy, tùy vào đặc trưng từng ngành nghề, lĩnh vực, tùy vào quy mô doanh nghiệp và ngân sách mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn xây dựng các hạng mục riêng.

  • Nhận diện thương hiệu cốt lõi gồm: tên thương hiệu, logo, slogan.
  • Nhận diện về ứng dụng văn phòng gồm: Danh thiếp, Giấy viết thư, Tiêu đề thư, Phong bì thư, Hóa đơn, Thẻ nhân viên, Đồng phục nhân viên.
  • Bộ nhận diện ngoài trời gồm: Biển hiệu công ty, Biển hiệu trước văn phòng, Biển hiệu đại lý, Biển quảng cáo, Băng rôn, Phương tiện vận tải, Phương tiện thi công
  • Nhận diện về marketing: Brochure, Catalogue, Hồ sơ năng lực, Tờ rơi, tờ gấp, Website, Landing page, Facebook Fanpage, Video quảng cáo, Banner ads, Email marketing.
  • Qùa tặng nhận diện gồm: bút, sổ tay, móc khóa, cốc uống nước, mũ bảo hiểm, áo mưa, ô,…

3. Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ mang đến nhiều giá trị cho doanh nghiệp trên mặt trận truyền thông cũng như thúc đẩy kinh doanh. Một số vai trò có thể kể đến như:

  • Thứ nhất, tạo sự nhận diện, sự khác biệt của riêng thương hiệu
  • Thứ hai, tạo sự nhất quán từ đặc trưng nhận diện đến phương thức truyền thông
  • Thứ ba, tạo lợi thế cạnh tranh khi sở hữu một nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, bài bản
  • Thứ tư, tăng doanh thu bán hàng nhờ phát triển các kênh truyền thông tốt
  • Thứ năm, thu hút nhân tài khi doanh nghiệp đầu tư bài bản vào hệ thống

Có rất nhiều những lợi thế khi sở hữu một nhận diện xứng tầm với vị thế doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp nào cũng cần thiết phải chú trọng vào việc xây dựng nhận diện thương hiệu.

3. Khi nào cần thiết kế nhận diện thương hiệu?

Khi nào cần thiết kế nhận diện thương hiệu?

Thời điểm vàng để thiết kế nhận diện thương hiệu là khi doanh nghiệp mới thành lập. Việc khởi tạo cho mình một cái tên thương hiệu dễ nhớ, ý nghĩa, một logo ấn tượng chính là khởi đầu cho việc kinh doanh khởi phát. Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng, mới kinh doanh hãy tập trung vào bán hàng, không cần đầu tư quá nhiều cho nhận diện. Điều này không sai, tuy nhiên, bạn không cần đầu tư quá nhiều vào toàn bộ hệ thống. Thay vào đó, bạn hãy chú trọng vào những yếu tố nhận diện cốt lõi như: tên thương hiệu, logo và slogan là đủ.

Cũng không ít những doanh nghiệp mới thiết kế bộ nhận diện thương hiệu khi doanh nghiệp thực sự phát triển. Khi kinh doanh đã đạt đến một giai đoạn vàng, lúc này nhiều doanh nghiệp nghĩ đến việc đầu tư mới cho hệ thống nhận diện. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với xu thế, để nhận diện không bị lỗi thời. Lúc này, đầu tư thiết kế ra sao để vừa tạo nhận diện mới lại vừa không đánh mất khách hàng cũ? Đó là một bài toán cần đến sự tư vấn của những chuyên viên trong ngành thiết kế thương hiệu.

Như vậy, thời điểm để thiết kế nhận diện thương hiệu tốt nhất là khi mới bắt đầu. Nhưng khi doanh nghiệp bước sang một trang mới, việc đầu tư cho thiết kế đều phù hợp. Quan trọng hơn cả là doanh nghiệp chuyển mình theo hướng tích cực, giúp doanh nghiệp đạt cả hai mục đích: bán hàng và làm thương hiệu hiệu quả nhất.

4. Báo giá bộ nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu khá rộng, không có mức giá chung nào. Doanh nghiệp có thể thiết kế toàn bộ hệ thống nhận diện hoặc có khi chỉ thiết kế một vài hạng mục. Lúc này giá cho một bộ nhận diện dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu tùy hạng mục. Tùy từng giai đoạn phát triển mà doanh nghiệp có thể lựa chọn những hạng mục thực sự cần thiết và phù hợp với ngân sách.

5. Mẫu bộ nhận diện thương hiệu

mẫu bộ nhận diện thương hiệu 1
mẫu bộ nhận diện thương hiệu 2
mẫu bộ nhận diện thương hiệu 3
mẫu bộ nhận diện thương hiệu 4

Hy vọng, với những gì bài viết chia sẻ, bạn đã hiểu hơn về bộ nhận diện thương hiệu là gì, có vai trò thế nào và gồm những gì. Việc xây dựng nhận diện là cần thiết nhưng cần đúng cách, đúng thời điểm để việc kinh doanh hiệu quả. Quan trọng hơn cả là việc tìm đến một công ty thiết kế nhận diện thương hiệu giàu kinh nghiệm có thể tư vấn cho doanh nghiệp theo từng mốc phát triển.


Notice: Undefined variable: related_post_found in /home/thudaumot/domains/thudaumot.edu.vn/public_html/wp-content/themes/dkhaian/inc/template-functions.php on line 282

BÀI VIẾT LIÊN QUAN