Marketing là gì? Marketing là làm gì?

Marketing là gì? Tại sao cần marketing để bán hàng hay marketing là làm gì là những câu hỏi dành cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về nó. Marketing là một công việc không thể thiếu trong tất cả các doanh nghiệp dù quy mô nhỏ hay lớn. Cùng Thudaumot tìm hiểu những khái niệm cơ bản về marketing là gì và những thông tin xoay quanh marketing.

1. Marketing là gì?

Có rất nhiều những khái niệm, định nghĩa xoay quanh marketing là gì? Nhưng có thể hiểu cơ bản như sau:

Marketing là một quá trình thông qua các hoạt động nghiên cứu, phân tích nhu cầu, mong muốn của khách hàng để đưa ra các chiến lược nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng tới sản phẩm/dịch vụ của các doanh nghiệp. Marketing có mặt trong hầu hết mọi giai đoạn của doanh nghiệp từ hình thành, phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng tới quảng bá và hậu mua hàng.

Từ marketing truyền thống đến marketing hiện đại có rất nhiều kênh quảng bá khác nhau để bán hàng. Mỗi một thời kỳ sẽ có những xu hướng bán hàng khác nhau để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của con người.

Người làm marketing được gọi là Marketer, họ có nhiệm vụ nghiên cứu, phân tích thị trường và lên chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

Định nghĩa marketing là gì không còn quan trọng bằng việc doanh nghiệp xác định được mục tiêu marketing và có định hướng cho marketing.

2. Mục tiêu marketing là gì?

Mục tiêu marketing là gì?

2.1. Tăng doanh số bán hàng

Mục tiêu quan trọng nhất của marketing là gì? Tăng doanh số có lẽ là mục tiêu quan trọng nhất, cao nhất của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Đó chính là lợi nhuận, là thúc đẩy kinh doanh và tăng doanh số bán hàng. Mọi hoạt động marketing, truyền thông của doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu này.

2.2. Giúp khách hàng nâng cao nhận thức về sản phẩm

Mục tiêu thứ hai của marketing là gì? Việc liên tục đưa ra các chiến lược truyền thông, quảng bá chính là hình thức giúp nâng cao nhận thức về sản phẩm cho khách hàng. Không chỉ thu hút thêm lượng khách hàng mới, các hình thức marketing còn giúp doanh nghiệp duy trì lượng khách hàng hiện tại.

2.3. Xây dựng vị thế của thương hiệu

Thị trường có hàng nghìn doanh nghiệp cạnh tranh nhau về uy tín, chất lượng. Marketing còn có mục tiêu là làm sao thiết lập được vị trí của thương hiệu trên thị trường cùng ngành nghề. Và để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp cần cụ thể hóa những chiến lược. Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu này sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh và dễ dàng bán được hàng so với đối thủ cùng ngành.

3. Các loại hình marketing phổ biến

Loại hình marketing phổ biến gồm: marketing truyền thống và marketing online. Tùy từng sản phẩm/dịch vụ, tùy theo phân khúc khách hàng hướng tới và tùy từng mục tiêu kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà các hình thức marketing này được sử dụng linh hoạt. Có những doanh nghiệp chủ yếu hoạt động theo hình thức marketing truyền thống. Ngược lại có những doanh nghiệp chủ yếu thiên về các hoạt động marketing online. Số khác thì lựa chọn kết hợp cả kênh truyền thống và online.

3.1. Marketing truyền thống

Marketing truyền thống

Mặc dù công nghệ thông tin hiện đại ngày càng phát triển nhưng các hình thức Marketing truyền thống vẫn là kênh truyền thông chiếm được ưu thế trên thị trường. Đồng thời, vẫn chứng tỏ được sức mạnh của mình đối với những đối tượng khách hàng mang tính chất chuyên biệt.

Công nghệ thông tin phát triển nhưng markting truyền thống vẫn được đánh giá cao trên thị trường. Một số hình thức truyền thống được sử dụng như:

  • Tổ chức hội thảo, sự kiện, chương trình, triển lãm, hội chợ
  • Phỏng vấn trực tiếp người dùng
  • Quảng cáo ngoài trời
  • Quảng cáo trên radio, báo chí, truyền hình
  • Phát tờ rơi, brochure, voucher
  • Telesales, gửi thư

3.2. Marketing Online

Marketing Online

Marketing online đa dạng và linh hoạt hơn với các hình thức sau:

  • SEO
  • Blog Marketing
  • Social Media Marketing
  • Print Marketing
  • Search Engine Marketing (SEM)
  • Video Marketing

Marketing online theo hình thức nào là phụ thuộc vào hành vi của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

4. Marketing là làm gì?

Marketing là làm gì?

Ở các trường đại học chuyên về marketing đều đào tạo các kiến thức về nghiên cứu thị trường, nhu cầu và khách hàng, lên chiến lược tiếp thị,.. đến đúng khách hàng mục tiêu. Marketing ở thị trường Việt Nam được xem là một ngành thú vị, thử thách và nhiều cơ hội việc làm.

Marketing là gì? Marketing là làm gì? Đó có lẽ là những băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ. Marketing là làm một số đầu việc chính như: Nghiên cứu thị trường, Phân khúc thị trường, Định vị thương hiệu, Phân tích độ cạnh tranh, Lên chiến lược tiếp thị & các chính sách ưu đãi, Hoạch định ngân sách marketing, Đo lường hiệu quả chiến dịch.

Tuy nhiên, ở mỗi đầu mục sẽ gồm rất nhiều các công việc cần đến sự cộng tác của nhiều bộ phận. Do đó, khi đi vào phòng ban marketing của từng công ty, công việc marketing sẽ khác nhau tùy theo chiến lược kinh doanh của công ty đó.

Như vậy, những thông tin trên đã phần nào giúp bạn hiểu được cơ bản marketing là gì, các loại hình marketing phổ biến cũng như những công việc chính cùa markting. Từ đó có sự tìm hiểu sâu hơn từng loại hình, nghiên cứu phương thức truyền thông phù hợp với sản phẩm/dịch vụ và đối tượng khách hàng mục tiêu


Notice: Undefined variable: related_post_found in /home/thudaumot/domains/thudaumot.edu.vn/public_html/wp-content/themes/dkhaian/inc/template-functions.php on line 282

BÀI VIẾT LIÊN QUAN