Social media: khái niệm, vai trò và các kênh social media phổ biến nhất hiện nay

Social media không phải là một khái niệm mới nhưng không phải ai cũng hiểu hết về vai trò của nó. Các kênh social media hoàn toàn miễn phí và là công cụ kết nối mọi người từ khắp nơi trên thế giới dễ dàng, nhanh chóng. Ngoài ra, chúng còn là công cụ giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch truyền thông mang lại hiệu quả cao.

1. Social media là gì?

khái niệm Social media

Social media là kênh truyền thông, là công cụ kết nối với nhiều người cùng một lúc, cùng một thời điểm dựa trên nền tảng dịch vụ trực tuyến. Thông qua các kênh này, mọi người thoải mái bình luận, trao đổi ý kiến, cảm xúc, suy nghĩ cũng như gửi thông tin, hình ảnh cho nhau.

Các kênh social media đều có đặc điểm là cho phép người dùng bình luận, nhắn tin dễ dàng, nhanh chóng cùng một thời điểm.

>> XEM THÊM: Top 09 công ty in ấn và thiết kế uy tín hàng đầu tại Hà Nội và TP.HCM

2. Vai trò của social media

Vai trò của social media

Ngoài việc kết nối cộng đồng tạo ra những nơi giải trí vui vẻ, chia sẻ những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống, các kênh này còn có vai trò to lớn trong hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp.

2.1. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

Các kênh social media vốn dĩ sinh ra là nơi chia sẻ, giao lưu và hoàn toàn miễn phí.  Các thương hiệu cũng góp phần trong việc tạo ra những giá trị, những hình thức giải trí cho cộng đồng. Đây là một lợi thế cho mọi doanh nghiệp nếu đầu tư vào các nền tảng sổ này. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đầu tư tạo ra những nội dung hữu ích giúp tiếp cận tới số lượng lớn khách hàng tiềm năng mà không mất chi phí. Trừ khi doanh nghiệp triển khai chạy quảng cáo Google, Facebook lại đòi hỏi một ngân sách khác. Rất nhiều doanh nghiệp đã đạt được những hiệu quả nhất định nhờ vào việc thực hiện tốt các hoạt động truyền thông trên các nền tảng này.

2.2. Tương tác nhanh hơn

Trên nền tảng social media, sự tương tác có lẽ là điều mà mọi người đều thích thú nhất. Người dùng có thể đánh giá, bình luận, nhận xét, đưa ra ý kiến về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khắc phục chúng ngay lập tức để không ảnh hưởng đến uy tín của mình.

2.3. Thực hiện các khảo sát tiện hơn

Nếu thông thường cần thuê Agency thực hiện các khảo sát để nghiên cứu thị trường. Thì hiện nay, với công cụ mạng xã hội cùng với chiến lược khảo sát thông minh, doanh nghiệp có thể tận dụng một cách tiện lợi.

2.4. Hỗ trợ SEO

Lưu lượng truy cập website ngày càng tăng lên nhờ các nền tảng social media đổ về. Từ đó, thứ hạng tìm kiếm trên Google cũng nâng cao và góp phần giúp doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động SEO. Nếu theo cách thông thường, làm SEO website rất tốn thời gian, nhưng được các kênh mạng xã hội đổ lưu lượng về sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn nhiều.

>> XEM THÊM: Tải mẫu hóa đơn bán hàng file excel miễn phí

3. Các kênh social media phổ biến nhất hiện nay

3.1. Kênh Facebook

Kênh Facebook

Facebook hiện nay được đánh giá là mạng xã hội lớn hiện nay khi mỗi ngày có khoảng 1,94 tỷ tài khoản truy cập và hoạt động.

Người dùng Facebook không chỉ vào mạng này để giải trí, thư giãn. Mà hiện nay, Facebook không khác gì một trang báo điện tử thu nhỏ. Trên đó có rất nhiều thông tin, tin tức cập nhật mới nhất từ các trang báo điện tử từ các nguồn thông tin chính thống. Ngoài ra, đây là cũng kênh giúp mọi người giữ liên lạc không chỉ trong gia đình mà còn liên quan đến công việc, dự án.

Chưa hết, Facebook là nơi doanh nghiệp có thể quảng cáo bán hàng tới nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi. Livestream hiện nay cũng là một loại hình bán hàng được người dùng yêu thích.

>> XEM THÊM: Folder là gì? Những điều bạn cần biết về folder

3.2. Instagram

Instagram

Instagram là ứng dụng xử lý ảnh khá nổi tiếng hiện nay. Ứng dụng cho phép người dùng chụp ảnh, xử lý ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội tiện lợi nhất. Đây được coi là kênh social media thứ hai sau Facebook được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn.

Instagram cũng có chức năng chạy quảng cáo thu phí doanh nghiệp, do đó tương lai, mạng xã hội này cũng là kênh bán hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp.

>> XEM THÊM: Kích thước thẻ nhân viên ngang, đứng theo kích thước tiêu chuẩn

2.3. Twitter

Twitter

Mặc dù ở Việt Nam, mạng xã hội này không có nhiều đất diễn nhưng trên thế giới, Twitter khá phổ biến. Kênh social media này cho phép người dùng tải hình ảnh kèm đoạn nội dung giới hạn ngắn gọn, súc tích. Mạng xã hội này có khoảng 320 triệu người dùng.

>> XEM THÊM: Kích thước phong bì thư tiêu chuẩn cỡ A4, A5, C6

2.4. Baidu

Baidu

Baidu cũng là một trang social media nổi tiếng nhưng độc quyền của người Trung Quốc. Do số lượng dân cư nước này khá lớn, nên số lượng người dùng mạng này không kém gì những mạng xã hội khác. Trên kênh Baidu chủ yếu là những thông tin mang tính độc quyền của người Trung Quốc.

>> XEM THÊM: Báo cáo thường niên và 09 câu hỏi thường gặp nhất

2.5. Snapchat

Snapchat

Snapchat là ứng dụng dành cho thiết bị di động ra đời từ năm 2011. Người dùng có thể chụp hình, quay video, chàn văn bản gửi cho người nhận. Điều đặc biệt của ứng dụng này là các nội dung chia sẻ chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn và sau đó biến mất hoàn toàn. Trong những năm gần đây Snapchat tạo nên trào lưu mà giới trẻ rất thích thú.

>> XEM THÊM: Bí quyết thiết kế landing page độc đáo và hiệu quả

2.6. Linkedin

Linkedin

Linkedin là một kênh social media nổi tiếng dựa trên nền tảng giống Facebook nhưng với mục đích là tuyển dụng hoặc tìm cơ hội kinh doanh cho người dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nó phục vụ chính cho các doanh nhân, daonh nghiệp, nhà đầu tư và mang tính chuyên môn hơn.

>> XEM THÊM: Khám phá sức mạnh của trang trí logo: Kết hợp ý tưởng sáng tạo và thẩm mỹ để tạo dấu ấn

2.7. Pinterest

Pinterest

Pinterest là một kênh social media chủ yếu chia sẻ hình ảnh và kết nối mọi người thông qua những hình ảnh. Người dùng hoàn toàn tự tạo bộ sưu tập hình ảnh theo từng chủ đề, lĩnh vực, sở thích khác nhau. Người dùng đăng ký tài khoản miễn phí, tải ảnh lên theo dạng “ghim” và được gọi là “pin” trong Pinterest.

Như vậy, Thudaumot đã cung cấp thông tin cơ bản về social media, vai trò cũng như những kênh mạng xã hội phổ biến. Việc tận dụng hiệu quả các kênh social  media không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng mà còn tăng độ nhận diện thương hiệu. Đây là kênh tiềm năng, tiết kiệm chi phí, các daonh nghiệp nên đầu tư nghiên cứu cụ thể kênh phù hợp với mình.

>> XEM THÊM: Thiết kế trên Canva có ưu – nhược điểm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN